Tăng tốc để dự án cải tạo QL20 về đích sớm

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trong chuyến đi thị sát và kiểm tra tiến độ thi công thực hiện dự án khôi phục, cải tạo QL20 chiều ngày 3/3.

Thi công cầm chừng

Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây – Bảo Lộc do Công ty CP BT20 (gồm 4 nhà đầu tư là Cửu Long CIPM, Công ty Đông Mê Kông, Công ty FICO và Công ty CP Việt Ren) thực hiện theo hình thức BT. Dự án có chiều dài hơn 123km, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014. Tuy nhiên với tiến độ thi công hiện tại và khó khăn về nguồn vốn thì chủ đầu tư và các nhà thầu phải có biện pháp tăng tốc để có thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra ban đầu.

Tiến độ thi công QL20 vẫn chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu

Tiến độ thi công QL20 vẫn chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Đỗ Ngọc Dũng, TGĐ Công ty cổ phần BT20-Cửu Long cho biết đến thời điểm hiện tại các gói thầu xây lắp đã triển khai trên nhiều mũi thi công. Cụ thể như: Gói thầu XL01 (km92-km98) Công ty Đông Mêkông phụ trách thi công đã cơ bản hoàn thành toàn bộ kết cấu nền mặt đường đến lớp đá dăm đen và cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước. Hiện nay đơn vị thi công đang triển khai thi công các kết cấu bó vỉa hè tại các đoạn tuyến qua khu vực đông dân cư để phục vụ thi công trong mùa khô 2014.

Gói thầu XL.02 đoạn từ km0-km8 đã tập kết ống cống, thi công các kết cấu móng cống, hố ga thoát nước… Đoạn từ km8-km25+450 hoàn thành các cống thoát nước ngang, dọc tại các đoạn tuyến trọng yếu (km9-km16).

Hiện nay nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công đào, mở rộng bằng cấp phối đá dăm loại 2. Gói thầu XL.04 (km25+500-km34+900) đang triển khai thi công đào, mở rộng mặt đường. Đối với gói thầu XL.05 (xây mới cầu La Ngà) đã hoàn thành các công trình phụ trợ và đang triển khai thi công khoan cọc nhồi móng trụ T1. Các gói thầu XL.09B, XL.10 đang tập kết ống cống, đào mở rộng đường và thi công hệ thống thoát nước ngang. Tương tự các gói thầu khác như: XL06, XL07, XL08, XL11 hiện đang thi công hệ thống thoát nước ngang, dọc…

Đường chật hẹp lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao khiến luôn tiềm ẩn TNGT trên QL20

Đường chật hẹp lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao khiến luôn tiềm ẩn TNGT trên QL20

Ông Dũng cũng cho biết thêm tận dụng thời tiết thuận lợi các nhà thầu sẽ lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thoát nước dọc, ngang trước mùa mưa 2014, đảm bảo tiêu thoát nước mặt đường để hạn chế các phát sinh hư hỏng nền mặt đường phục vụ đảm bảo ATGT và thi công các kết cấu nền mặt đường làm mới. Đối với phần mặt đường toàn tuyến sẽ hoàn thành trước tháng 5/2015 và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ bàn giao và đưa công trình vào khai thác.

“Trảm” nhà thầu không đáp ứng tiến độ

Ông Nguyễn Duy Khoát, Phó TGĐ Ban QLDA 7 cho biết hiện nay công tác triển khai thi công tuyến QL20 còn gặp không ít khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn vốn vay từ nước ngoài vẫn chưa hoàn tất xong các thủ tục, hiện nay các nhà thầu đều phải tự ứng vốn hoặc vay mượn từ các ngân hàng trong nước. Đối với công tác GPMB thì tỉnh Lâm Đồng cơ bản đã hoàn thành việc giao mặt bằng. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai công tác GPMB trải dài tại 3 huyện nhưng vẫn còn vướng mặt bằng cản trở tiến độ… Các nhà thầu cũng cho biết: do mặt đường chật hẹp mật độ phương tiện lưu thông cao nên việc vừa thi công vừa đảm bảo ATGT trên tuyến đối với các nhà thầu cũng rất căng thẳng.

Toàn cảnh cuộc họp bàn về việc thúc tiến độ thi công QL20

Toàn cảnh cuộc họp  về tiến độ thi công QL20

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết dù đã hơn 2 năm khởi công nhưng qua kiểm tra hiện trường thì tiến độ thi công dự án này còn chậm so với tiến độ đề ra. Thứ trưởng Đông cũng đề nghị Ban QLDA, chủ đầu tư Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long tăng cường giám sát tiến độ chi tiết kiểm tra các gói thầu và báo cáo theo từng tuần vì thời tiết đang bước vào mùa khô rất thuận lợi cho việc thi công, các nhà thầu phải triển khai thi công nhiều mũi, tăng ca để đảm bảo tiến độ nhất quyết không lùi tiến độ. Vì vậy các nhà thầu phải tăng cường tập kết nhân, vật lực thi công cuốn chiếu dứt điểm từng đoạn để đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.

“Trong thời gian tới nhà thầu nào thi công trên tuyến nếu không đáp ứng tiến độ yêu cầu đề ra sẽ xem xét cắt bớt khối lượng dành cho các đơn vị khác có tiềm lực thi công để công trình trọng điểm này sớm đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

giaothongvantai

Leave a Reply