Công khai địa phương lơ là việc cân xe trên báo chí

Đề nghị làm rõ trách nhiệm các địa phương chưa kiểm soát xe quá tải, công khai những địa phương chưa làm hết trách nhiệm trên phương tiện thông tin đại chúng…, Bộ GTVT quyết tâm đến cuối năm 2014 phải cơ bản lập lại được trật tự về tải trọng xe. 
Các lỗi liên quan đến cân tải trọng cơ bản đã được Hanel khắc phục

Các lỗi liên quan đến cân tải trọng cơ bản đã được Hanel khắc phục

Cơ bản khắc phục hết lỗi ở các trạm cân
Báo cáo tại buổi kiểm điểm tình hình thực hiện dự án 67 cân kiểm soát tải trọng xe, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết đã xảy ra nhiều sự cố mà nguyên nhân ngoài việc do lắp đặt, vận hành trạm cân không đúng quy trình còn vì một số đối tượng lái xe cố tình phá hoại. Theo đại diện Công ty Hanel, đơn vị chịu trách nhiệm bảo hành sửa chữa 67 bộ cân lưu động, từ khi vận hành đến nay đã xảy ra sự cố ở 32/63 tỉnh thành, chiếm khoảng 50% đơn vị sử dụng. Trong số này có 8 sự cố do phá hoại (xe quá tải cố tình đi ra ngoài bàn cân nhưng không dừng, xe ô tô phanh gấp đẩy bàn cân trôi gây hư hỏng cáp…) 9 sự cố do lỗi thiết bị: Camera hỏng, mất tín hiệu đường truyền với bảng LED, UPS hỏng, pin máy vi tính hỏng; 15 sự cố do lỗi người sử dụng (tự thay đổi phần mềm hệ thống; tháo lắp đầu nối không đúng quy định).
Về cơ bản, các lỗi này đã được Hanel khắc phục. Chỉ có 4 sự cố chưa khắc phục được đều do lỗi camera  phải chờ sửa chữa bảo hành ở nước ngoài.
Sửa chữa xong các sự cố tại trạm cân trong tháng 5
Nhấn mạnh phải đặc biệt quan tâm chất lượng của các bộ cân lưu động, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Hanel chủ động rà soát, nắm được lai lịch hoạt động của từng bộ cân, hiệu chỉnh lại chính xác, sửa chữa lại toàn bộ hư hỏng. “Ngay trong tháng 5/2014, hoàn tất việc sửa chữa, đảm bảo toàn bộ cân hoạt động tốt” – Thứ trưởng Trường nói.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cùng với Hanel xem xét, kiểm điểm lại toàn bộ vấn đề kỹ thuật của cân cả về phía chủ quan người cung cấp thiết bị và hướng dẫn vận hành. Phải làm rõ sai sót ở đâu, bất cập gì, cần sửa đổi, bổ sung gì để đảm bảo trạm cân hoạt động tốt nhất.
“Phải xem xét độ bền của cân. Cân lưu động phải hoạt động được trong môi trường dã chiến, mọi điều kiện thời tiết. Phải có thiết bị dự phòng để khi hỏng hóc có thể sửa chữa, thay thế được ngay. Cần có ngay cân đối chứng tại mỗi địa phương, (do Hanel cung cấp hoặc chỉ định 1 trạm cân tại địa phương), không để lái xe, doanh nghiệp vận tải kiện cáo mới kiểm tra, đối chứng” – Thứ trưởng Trường chỉ đạo.
Công khai phê bình địa phương chưa làm hết trách nhiệm 
Khẳng định Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất sâu sát về vấn đề kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu cần làm rõ địa phương nào chưa vào cuộc, chưa làm hết trách nhiệm, chưa đúng chỉ đạo, công khai phê bình trên phương tiện thông tin đại chúng. Các địa phương cần bố trí đúng người đã được Bộ GTVT đào tạo tập huấn kỹ thuật vào làm việc ở trạm cân. Nếu thiếu, tỉnh phải có trách nhiệm tổ chức cho người đã được đào tạo phổ biến lại cho cán bộ của địa phương học tập, hoặc đề nghị Bộ GTVT cho đào tạo bổ sung. Cùng đó, cần xây dựng ngay chế tài quy định rõ trách nhiệm vận hành, bảo quản, bảo vệ bộ cân lưu động, xác định rõ cân hư hỏng do nguyên nhân nào, do ai thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm đền bù, sửa chữa. Các địa phương cần phải rõ trách nhiệm, không để như hiện nay, nhiều địa phương tùy tiện trong vận hành, bảo vệ cân, rồi khi hư hỏng là ngừng trạm cân xe, hoàn toàn không có trách nhiệm.
Về kinh phí cho hoạt động cân, theo Thứ trưởng, đã có quy định nêu rõ địa phương được sử dụng kinh phí từ nguồn 35% Quỹ BTĐB Trung ương chuyển về cho địa phương hàng năm.
[box type=”shadow” ]”Về cơ bản các sự cố xảy ra tại các trạm cân (cả lỗi thuộc nhà sản xuất và lỗi do phá hoại, lỗi do vận hành sai kỹ thuật, thời gian qua đều đã được Hanel khắc phục rất nhanh chóng. Những hư hỏng tại trạm cân do phá hoại và do vận hành sai rất nhiều, phần lớn chưa quy rõ trách nhiệm của người được giao sở hữu, bảo quản, sử dụng thiết bị. Hanel đề nghị cần quy rõ trách nhiệm, mới hạn chế thấp nhất hư hỏng, dẫn đến cân phải ngừng hoạt động như thời gian qua”. Bà Bùi Thị Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Hanel[/box]
giaothongvantai

Leave a Reply