Dầu mỏ là một loại chất lỏng đặc quánh có màu nâu hoặc xanh lá cây. Nó được hình thành trong các tầng đất đá ở một số khu vực trên bề mặt Trái Đất. Dầu mỏ là một hỗn hợp các chất hóa học có nguồn gốc hữu cơ ở dạng lỏng sệt, chủ yếu là các hợp chất của hydrocarbon, thuộc nhóm alkane, có thành phần rất phong phú. Ngày nay dầu mỏ chủ yếu được dùng để chế tạo dầu hỏa, diezen và xăng dùng làm nhiên liệu. Để vận chuyển các loại dầu, người ta thường dùng xe chở dầu chuyên dụng. Hãy cùng Trọng Tấn tìm hiểu xe chở dầu là gì? Có bao nhiêu loại xe chở dầu và cấu tạo của nó.
1. Xe chở dầu là gì?
Xe chở dầu là một loại xe chuyên dụng được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các loại dầu mỏ như xăng, dầu diesel, dầu hỏa và các sản phẩm dầu khác bằng đường bộ. Xe chở dầu thường được gọi là xe bồn, xe xitec, xe chở xăng dầu. Xe chở dầu có dung tích từ 6m3 đến 21m3 và được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như thép, hợp kim nhôm, inox.
Công ty vận tải Trọng Tấn cung cấp dịch vụ xe tải chở hàng, hãy liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ!
2. Lịch sử ra đời của xe chở dầu
Xe chở dầu được phát triển vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi nhu cầu vận chuyển dầu từ các giếng dầu đến các nhà máy và các điểm bán hàng trên toàn thế giới tăng lên. Xe chở dầu đầu tiên được sản xuất vào năm 1892 bởi Gottlieb Daimler, một nhà phát minh người Đức. Tuy nhiên, xe chở dầu đầu tiên được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ là một chiếc xe tải được sản xuất bởi Betsy Ross Trucking Company vào năm 1917. Trong những năm tiếp theo, xe chở dầu đã trải qua nhiều sự phát triển và cải tiến. Vào những năm 1920, khi hạ tầng giao thông được cải thiện, ngành công nghiệp khai thác dầu phát triển đã giúp cho giá nhiên liệu rẻ hơn rất nhiều. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của xe chở dầu và các loại xe tải khác.
Hiện nay, xe chở dầu đã trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp vận tải và đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các sản phẩm dầu khác nhau trên toàn thế giới.
3. Cấu tạo và đặc điểm của xe chở dầu
Các loại xe chở dầu có thể khác nhau về vật liệu, thể tích, xe nền nhưng cơ bản đều được cấu tạo từ:
- Xe cơ sở: Là phần gồm động cơ, khung gầm, cabin và hệ thống lái của xe. Xe cơ sở có thể thuộc các thương hiệu khác nhau như Hyundai, Hino, Isuzu, Daewoo, v.v.
- Bồn xi téc: Là phần chứa xăng dầu, được làm bằng thép SS400 hoặc hợp kim nhôm. Bồn xi téc có thể được chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa các loại xăng dầu khác nhau.
- Hệ thống bơm: Là phần giúp nạp và xả xăng dầu từ bồn xi téc tới các địa điểm cần thiết. Hệ thống bơm gồm có máy bơm, van, ống và đồng hồ đo lưu lượng.
- Hệ thống hồi hơi: Là phần giúp thu hồi và tái sử dụng các hơi xăng dầu thoát ra trong quá trình nạp và xả hàng. Hệ thống hồi hơi gồm có van hồi hơi, ống hồi hơi và bình chứa hơi.
- Hệ thống an toàn: Là phần giúp phòng ngừa và xử lý các sự cố có thể xảy ra khi vận chuyển xăng dầu. Hệ thống an toàn gồm có van an toàn, van cắt lửa, xích tiếp đất, biển báo nguy hiểm và thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho tài xế và người đi đường.
Ngoài ra, tài xế xe chở dầu cần phải có bằng lái đặc biệt và được đào tạo kỹ lưỡng về quy định an toàn khi vận hành xe. Tuy nhiên, việc vận chuyển dầu mỏ bằng xe cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm rò rỉ dầu gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ. Do đó, việc tuân thủ các quy định an toàn trong quá trình vận hành xe chở dầu là vô cùng quan trọng.
Bạn đang tìm dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng giá rẻ? Liên hệ ngay với vận tải Trọng Tấn để được hỗ trợ và nhận thêm nhiều ưu đãi!
4. Các loại xe chở dầu
4.1. Phân loại xe chở dầu theo các tiêu chí
Xe chở dầu có nhiều loại khác nhau, tùy theo các tiêu chí như thể tích bồn, thương hiệu xe, vật liệu bồn và chức năng đặc biệt.
- Theo thể tích bồn: Xe chở dầu có thể tích bồn từ 4m3 đến 40m3, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng. Xe có thể tích bồn càng lớn thì giá càng cao.
- Theo thương hiệu xe: Xe chở dầu có nhiều thương hiệu khác nhau, từ các hãng xe nổi tiếng như Hyundai, Hino, Isuzu, Fuso… đến các hãng xe Trung Quốc như Faw, Howo, Dongfeng, Chenglong… Mỗi thương hiệu có những ưu và nhược điểm riêng, cũng như mức giá và chất lượng khác nhau.
- Theo vật liệu bồn: Xe chở dầu có hai loại vật liệu bồn chính là thép và nhôm. Bồn thép có ưu điểm là bền, chịu được áp suất cao, nhưng có nhược điểm là nặng, dễ gỉ sét và ảnh hưởng đến tải trọng của xe. Bồn nhôm có ưu điểm là nhẹ, không gỉ sét, giúp tăng tải trọng của xe, nhưng có nhược điểm là mắc tiền, dễ bị biến dạng khi va đập.
- Theo chức năng đặc biệt: Xe chở dầu còn có một số loại xe có chức năng đặc biệt, như xe chở dung môi, xe chở xăng máy bay, xe cấp phát lẻ… Các loại xe này có thiết kế và trang bị phù hợp với loại nhiên liệu mà chúng vận chuyển.
Vận tải Trọng Tải chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng TPHCM, để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được nhiều ưu đãi!
4.2. Một số loại xe chở dầu phổ biến
– Xe bồn chở dầu: là loại xe chuyên dụng được thiết kế để vận chuyển xăng dầu và một số loại dung môi liên quan đến xăng dầu từ kho, tổng kho đến cửa hàng xăng dầu và các địa điểm tiêu thụ khác. Thể tích của xe chở dầu thường dao động từ 4m3 đến 28m3, riêng sơ mi rơ móc có thể tích chuyên chở lên đến 44m3 khối.
- Xe bồn chở xăng dầu Isuzu QKR230 3m3: Xe có kích thước tổng thể là 5.000 x 1.750 x 2.300 mm, trọng lượng bản thân là 2.610 kg, tải trọng cho phép là 1.990 kg. Xe có động cơ Isuzu 4JH1CN, công suất 96 mã lực, hộp số cơ khí 5 số tiến, 1 số lùi. Xe có bồn thép chịu áp lực cao, có van an toàn và hệ thống bơm xăng dầu.
- Xe bồn chở xăng dầu Kia K250 3m3: Với kích thước tổng thể là 5.350 x 1.800 x 2.300 mm, trọng lượng bản thân là 2.420 kg, tải trọng cho phép là 2.500 kg. Xe có động cơ Hyundai D4CB, công suất 130 mã lực, hộp số cơ khí 6 số tiến, 1 số lùi. Bên cạnh đó, xe còn có bồn thép chịu áp lực cao và van an toàn và hệ thống bơm xăng dầu.
- Xe bồn chở xăng dầu Nissan Cabstar 3m3: Có kích thước tổng thể là 4.990 x 1.760 x 2.300 mm, trọng lượng bản thân là 2.450 kg, tải trọng cho phép là 2.050 kg. Xe có động cơ Nissan ZD30DDTi, công suất 130 mã lực, hộp số cơ khí 5 số tiến, 1 số lùi. Ngoài ra, xe có bồn thép chịu áp lực cao, có van an toàn và hệ thống bơm xăng dầu.
– Xe téc chở dầu: là loại xe được thiết kế để vận chuyển xăng dầu và các loại nhiên liệu khác. Xe téc có thể được sản xuất trên nền các loại xe tải như Hino, Isuzu, Fuso, Hyundai,… Xe téc chở dầu là một loại hàng hóa đặc biệt, yêu cầu quy định vận chuyển riêng nhằm đảm bảo an toàn cho cả người và phương tiện vận chuyển. Người lái xe téc chở dầu cần được đào tạo, huấn luyện về nghiệp vụ và kỹ năng lái xe, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường. Việc vận chuyển xăng dầu một cách chuyên nghiệp và an toàn sẽ góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng và môi trường.
Bên cạnh dịch vụ cho thuê xe tải TPHCM, vận tải Trọng Tấn cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng đi tỉnh. Để biết thêm thông tin chi tiết và các chương trình ưu đãi, hãy gọi cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!
5. Quy trình vận hành xe chở dầu
5.1. Nạp xăng dầu vào xe chở dầu
Người lái xe phải chạy xe tới vị trí thích hợp, tắt máy, nêm các bánh xe và kiểm tra đóng tất cả các van xả. Sau đó, mở nắp hầm chứa các khoang cần nạp và nạp xăng vào đúng theo lưu lượng và dung lượng của từng khoang. Sau khi nạp đầy, đóng các cửa nạp lại và kẹp chì niêm phong.
5.2. Khi cần xuất xăng dầu từ xe chở dầu
Tài xế có thể sử dụng hai phương pháp: không dùng bơm hoặc dùng bơm:
- Nếu không dùng bơm, người lái xe chỉ cần nối các đường ống dẫn từ van xuất của từng khoang tới vị trí cần xả và mở các van xả đáy tương ứng. Xăng sẽ được dẫn từ bồn xi téc qua hệ thống đường ống theo nguyên lý cân bằng áp suất.
- Nếu dùng bơm, người lái xe phải nối ống van xuất của từng khoang với van nhập của bơm, mở van xuất và cho nổ máy xe để gài bộ trích công suất cho hoạt động máy bơm. Xăng sẽ được bơm từ bồn xi téc qua hệ thống đường ống tới vị trí cần xả.
5.3. Phòng chống cháy nổ khi vận hành xe chở dầu
Trong quá trình vận hành xe chở dầu, người tài xế phải tuân thủ các biện pháp và trang bị phòng chống cháy nổ. Một số biện pháp quan trọng là:
- Chuyển ống xả và ống giảm âm của ô tô cơ sở ra xa khỏi xi téc để cách ly nguồn nhiệt.
- Lắp xích tiếp đất để nối giữa vỏ xi téc với mặt đường để dẫn các điện tích sinh ra xuống đất.
- Không chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép của xe.
- Dán biểu tượng báo hiệu nguy hiểm và sơn dòng chữ “Cấm lửa” trên thân xe.
6. Cần làm gì để tránh tai nạn khi chở dầu?
Để phòng tránh các rủi ro và tai nạn khi sử dụng xe chở dầu, những người tài xế nên lưu ý một số điều sau:
- Kiểm tra xe chở dầu trước khi khởi hành: Trước khi khởi hành, tài xế cần kiểm tra xe chở dầu để đảm bảo rằng xe đang ở trạng thái hoạt động tốt và an toàn. Điều này bao gồm kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái, và hệ thống đèn.
- Chọn tuyến đường an toàn: Tài xế nên chọn tuyến đường an toàn để tránh các khu vực nguy hiểm như đường dốc, đường quanh co, và khu vực có nhiều giao thông.
- Giữ khoảng cách an toàn: Khi lái xe chở dầu, cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để tránh va chạm.
- Giảm tốc độ: Các tài xế nên giảm tốc độ khi lái xe chở dầu để tránh tai nạn.
- Tuân thủ quy định giao thông: Tài xế phải tuân thủ quy định giao thông và luôn giữ một tinh thần cảnh giác khi lái xe.
Bạn đang cần tìm dịch vụ cho thuê taxi tải TPHCM với giá rẻ? Hãy gọi ngay cho Trọng Tấn để được tư vấn các chương trình ưu đãi cùng các thông tin liên quan!