Trong hệ thống giao thông đường bộ, việc đảm bảo xe không quá tải là một yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và duy trì cơ sở hạ tầng đường bộ. Xe quá tải không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân nó mà còn gây hại cho đường bộ, cầu và các cấu trúc hạ tầng khác. Cùng với Xe Hai Chiều, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính xe quá tải, những nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này, cũng như những biện pháp ngăn chặn và xử lý hiệu quả.
Xe quá tải là gì và và vì sao cần biết cách tính xe quá tải?
- Định nghĩa: Xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.
- Tại Sao Cần Phải Tính Xe Quá Tải?
Việc tính toán trọng lượng của xe và hàng hóa trên xe là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Khi một xe vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng lượng tối đa cho phép, nó có thể gây ra các vấn đề như:
- Nguy hiểm giao thông: Xe quá tải có thể làm giảm khả năng kiểm soát và dễ gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là khi phải phanh hoặc điều khiển xe trên đoạn đường có độ dốc.
- Hỏng hóc hạ tầng: Trọng lượng quá tải có thể gây ra sự hao mòn nhanh chóng của bề mặt đường, làm suy yếu cấu trúc cầu và cơ sở hạ tầng khác.
- Phạt tiền và hậu quả pháp lý: Việc vận chuyển xe quá tải không chỉ dẫn đến những hậu quả về an toàn mà còn có thể gây ra các hậu quả pháp lý, bao gồm việc bị phạt tiền và hậu quả pháp lý nghiêm trọng.
Cách Tính Xe Quá Tải
Để đảm bảo xe không vượt quá trọng lượng cho phép, quy trình tính toán xe quá tải thường áp dụng các bước sau:
- Xác định trọng lượng của xe: Đầu tiên, người điều khiển xe cần xác định trọng lượng của xe. Trọng lượng này bao gồm trọng lượng trống của xe, tức là trọng lượng của chính xe cộ khi không có hàng hóa, cộng với trọng lượng của nhiên liệu và các trang thiết bị khác được lắp đặt trên xe. Điều này có thể bao gồm trọng lượng của bình xăng, bình dầu, và các thiết bị khác như bánh dự phòng, đèn pha, và các thiết bị an toàn.
- Xác định trọng lượng của hàng hóa hoặc vật liệu được vận chuyển trên xe. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các thiết bị đo lường chính xác như cân trọng lượng hoặc cân di động. Thông tin này là cần thiết để tính toán tổng trọng lượng của xe và hàng hóa.
- So sánh với trọng lượng tối đa cho phép: Trọng lượng thực tế của xe và hàng hóa được so sánh với trọng lượng tối đa cho phép, mà thường được quy định bởi pháp luật và các quy định về giao thông trên các tuyến đường cụ thể. Nếu trọng lượng thực tế vượt quá trọng lượng tối đa cho phép, thì xe được coi là quá tải và cần phải điều chỉnh trọng lượng trước khi tiếp tục hành trình.
Cách tính % quá tải của xe:
– Xác định khối lượng quá tải: Đầu tiên, cần kiểm tra khối lượng toàn bộ của xe khi nó được đưa vào quá trình kiểm tra thực tế. Khối lượng toàn bộ này bao gồm cả trọng lượng của xe và hàng hóa được chở trên đó. Tiếp theo, ta trừ đi khối lượng chính của xe và khối lượng hàng hóa được phép chở theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Kết quả sẽ là khối lượng quá tải.
Khối lượng quá tải = Khối lượng toàn bộ xe khi kiểm tra thực tế – Khối lượng chính của xe – Khối lượng hàng hóa được phép chở
– Tính phần trăm quá tải: Sau khi có khối lượng quá tải, ta có thể tính phần trăm quá tải của xe bằng cách sử dụng công thức sau:
% quá tải = (Khối lượng quá tải / Khối lượng chuyên chở) x 100%
Trong công thức này, khối lượng chuyên chở là giá trị được xác định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Việc tính phần trăm quá tải này giúp xác định mức độ vượt quá trọng tải cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nếu phần trăm quá tải vượt quá giới hạn quy định, xe có thể bị xem là vi phạm và chịu các hình phạt hành chính tương ứng.
Các tính mức phạt xe quá tải mới nhất hiện nay
Mức phạt quá tải mới nhất 2023 theo Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải, lỗi quá tải mới nhất như sau:
– Mức phạt xe quá tải 10% đến 30%: thì sẽ bị xử phạt theo quy định 800.000 vnđ đến 1.000.000 vnđ và không bị tước giấy phép lái xe
– Mức phạt xe quá tải từ 30% đến 50%: thì sẽ bị xử phạt theo quy định 3.000.000 vnđ đến 5.000.000 vnđ và bị tước bằng lái 01 đến 03 tháng
– Mức phạt xe quá tải từ 50% đến 100%: thì sẽ bị xử phạt theo quy định 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng.
– Mức phạt xe quá tải từ 100% đến 150%: thì sẽ bị xử phạt theo quy định 7.000.000 vnđ đến 8.000.000 vnđ và bị tước bằng lái từ 02 đến 04 tháng.
– Mức phạt xe quá tải trên 150%: thì sẽ bị xử phạt theo quy định 8.000.000 vnđ đến 12.000.000 vnđ và bị tước bằng lái từ 03 đến 05 tháng.
Ngoài ra, Việc xe vượt quá mức tải trọng cho phép theo quy định không những người điều xe mà chủ xe cũng bị phạt:
– Tỉ lệ quá tải theo quy định trên 10% đến 30% ( hoặc trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng) thì cá nhân sẽ bị xử phạt là 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt là 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
– Tỉ lệ quá tải theo quy định trên 30% đến 50% thì cá nhân sẽ bị xử phạt là 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt là 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.
– Tỉ lệ quá tải theo quy định trên 50% đến 100% thì cá nhân sẽ bị xử phạt là 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt là 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng.
– Tỉ lệ quá tải theo quy định trên 100% đến 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt là 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt là 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng.
– Tỉ lệ quá tải theo quy định trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt là 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt là 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Biện Pháp Ngăn Chặn và Xử Lý hành vi vi phạm dựa trên cách tính xe quá tải
Việc tính toán xe quá tải là một quy trình quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Để thực hiện quy trình này một cách chính xác và hiệu quả, người điều khiển xe và các đơn vị quản lý giao thông thường áp dụng một loạt các bước và phương pháp.
- Bước đầu tiên trong quy trình tính toán xe quá tải là xác định trọng lượng của xe. Trọng lượng này bao gồm trọng lượng trống của xe, tức là trọng lượng của chính xe cộ khi không có hàng hóa, cộng với trọng lượng của nhiên liệu và các trang thiết bị khác được lắp đặt trên xe. Điều này có thể bao gồm trọng lượng của bình xăng, bình dầu, và các thiết bị an toàn như bánh dự phòng và đèn pha. Việc xác định chính xác trọng lượng trống này là rất quan trọng vì nó sẽ là cơ sở để tính toán trọng lượng tổng của xe khi có hàng hóa.
- Tiếp theo, người điều khiển xe cần xác định trọng lượng của hàng hóa hoặc vật liệu được vận chuyển trên xe. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các thiết bị đo lường chính xác như cân trọng lượng hoặc cân di động. Thông tin này là cần thiết để tính toán tổng trọng lượng của xe và hàng hóa.
- Cuối cùng, sau khi có được trọng lượng thực tế của cả xe và hàng hóa, người điều khiển xe sẽ so sánh nó với trọng lượng tối đa cho phép. Trọng lượng tối đa này thường được quy định bởi pháp luật và các quy định giao thông trên các tuyến đường cụ thể. Nếu trọng lượng thực tế vượt quá trọng lượng tối đa cho phép, thì xe được coi là quá tải và cần phải điều chỉnh trọng lượng trước khi tiếp tục hành trình.
- Quy trình này cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ. Việc vận chuyển hàng hóa với trọng lượng quá lớn không chỉ tăng nguy cơ tai nạn mà còn gây hại cho đường bộ và cơ sở hạ tầng khác. Hơn nữa, việc vi phạm các quy định về trọng lượng cũng có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý nghiêm trọng, bao gồm việc bị phạt tiền và bị cấm hoạt động trong tương lai.
Mức phạt đối với người vi phạm dựa trên cách tính xe quá tải
Mức phạt đối với xe chở quá tải hiện nay được quy định tại Điều 24 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt với lái xe cụ thể như sau:
– Mức quá tải dưới 10%:
+ Mức phạt với lái xe: Không bị phạt tiền.
+ Mức phạt với chủ xe: Không bị phạt tiền.
– Mức quá tải từ 10% đến 30%:
+ Mức phạt với lái xe: Từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
+ Mức phạt với chủ xe: Từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
– Mức quá tải từ 30% đến 50%:
+ Mức phạt với lái xe: Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
+ Mức phạt với chủ xe: Từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
– Mức quá tải từ 50% đến 100%:
+ Mức phạt với lái xe: Từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.
+ Mức phạt với chủ xe: Từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.
– Mức quá tải từ 100% đến 150%:
+ Mức phạt với lái xe: Từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
+ Mức phạt với chủ xe: Từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.
– Mức quá tải trên 150%:
+ Mức phạt với lái xe: Từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.
+ Mức phạt với chủ xe: Từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Ngoài mức phạt tiền đã nêu, lái xe vi phạm quy định về quá tải còn có những hậu quả khác.
Thông tin liên hệ Công Ty TNHH Xe Hai Chiều Việt Nam
Công ty TNHH Xe Hai Chiều Việt Nam là một doanh nghiệp vận tải uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng các loại xe chuyên dụng cho vận tải trên khắp 63 tỉnh thành phố Việt Nam. Công ty TNHH Xe Hai Chiều Việt Nam cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ vận tải chất lượng cao, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Liên hệ ngay với Công ty TNHH Xe Hai Chiều Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ:
Địa chỉ: Số M7, KDC Thới An, Lê Thị Riêng, Thới An, Quận 12, TPHCM, Việt Nam
Hotline: 0914737272 – 02862045988
Email: Xehaichieu@gmail.com